วันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สรุปไฮไลท์และบรรยากาศงาน AIS Vision 2017 !!!

    ทางค่ายเอไอเอสจัดงานแถลงวิสัยทัศน์หรือ AIS Vision 2017 ไปเมื่อวันที่ 6 ก.พ หรือก็คือเมื่อวานนั่นเอง สำหรับคนที่ไม่ได้ดูไลฟ์หรือไม่สะดวกรับชมย้อนหลังผ่านทาง Youtube วันนี้ผมทำสรุปเนื่อหาแบบย่อ ๆ พร้อมเก็บภาพบรรยากาศภายในงานมาฝากครับ .....


ผมขอเริ่มไฮไลท์หลักของงาน ในช่วงที่คุณสมชัย เลิศสุทธิวงค์ (CEO) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ขึ้นกล่าวเปิดงานนะครับ

เกริ่นนำวิสัยทัศน์และการดำเนินงานของในช่วงปีที่ผ่านมา โดยทางเอไอเอสมีพันธมิตรหลักที่เหนี่ยวแน่นมาอย่างยาวนานตลอด 25 ปีที่ผ่านมาก็คือ TOT


ปัจจุบันเอไอเอสมีลูกค้ากกว่า 41 ล้านเลขหมาย เกินกว่าครึ่งหรือประมาณ 24 ล้านเลขหมายได้ใช้งานเดต้าเป็นหลัก ซึ่งปี 2016 ที่ผ่านมามีการใช้งาน Data มากว่า Voice เป็นปีแรกอีกด้วยครับ

สำหรับ 4G ค่ายเอไอเอสได้เปิดตัวช้ากว่าทุกคู่แข่งที่มีในตลาด แต่เอไอเอสสามารถวางโครงข่าย 4G ได้ครอบคลุมถึง 98% ในเวลาเพียง 300 วันเท่านั้น ซึ่งถือว่าเร็วมาก

นอกจากเรื่องความเร็วในการดำเนินการวางโครงข่าย คุณภาพของเน็ตเวิร์กจากเอไอเอสก็ถือว่ายอดเยี่ยมทั้งความเร็วและความเสถียร โดยได้รับการการันตีจากทั้งผู้ใช้งานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น ได้รับการรับรองจาก OOKLA Speed test ว่าเอไอเอสเป็นเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เร็วที่สุดในประเทศไทย นอกจากนั้น Qualcomm ผู้ผลิตชิพเซ็ตระดับโลกได้ทำการทดสอบและรับรองว่า เครือข่ายของเอไอเอสมีความเสถียรและสนับสนุนการใช้งานของ Smart Phone รุ่นใหม่ๆที่ดีที่สุด พร้อมทั้งเป็นเครือข่าย 4G Roaming ที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ในเอเชีย (182 ผู้ให้บริการใน 150 ประเทศ)


พูดถึงเรื่องทางฝั่งบรอดแบรนด์ที่เป็นอีกหนึ่งบริการใหม่จากทางเอไอเอสกันบ้าง ถึงแม้ว่าจะเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาด แต่กระแสความแรงและความนิยมของ AIS Fibre ก็ถือว่าประสบความสำเร็จเกิดคาด โดยเปิดให้บริการมาเป็นเวลา 2 ปี สามารถขยายโครงข่ายผ่านไปยังชุมชนแล้วมากกว่า 5 ล้านครัวเรือน และมีปริมาณลูกค้าใช้งาน ณ สิ้นปี 59 อยู่ที่ 3 แสนราย

สำหรับปี 2017 จะเป็นปีแห่งการก้าวกระโดดสู่ยุค Digital อย่างเต็มตัวของประเทศไทย

ปี 2560 ในภาพรวมเชื่อว่าการใช้งานอินเตอร์เน็ตจะเติบโตถึง 300% โดยตลาดที่เติบโตมากที่สุดคือ Fix Broadband และกลุ่มการใช้งานของอุปกรณ์ IOT ที่เข้ามาในตลาดอย่างชัดเจน อาทิ Wearable, Machine2Machine ซึ่งถือว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนในการสร้างโอกาสใหม่ๆ ยกระดับการบริหารจัดการธุรกิจและการใช้ชีวิตของคนไทยไปอีกขั้น

ทั้งนี้คาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจดิจิทัลของไทยจะทำให้อุตสาหกรรมหลักแต่ละด้านเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากการขยายตัวเข้าถึงทุกพื้นที่ของ Digital Infrastructure 3 ส่วนหลัก คือ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง, สมาร์ทโฟนที่เติบโตมากกว่า 70 ล้านเครื่อง และ IOT มากกว่า 20 ล้านรูปแบบ”


ปี 2560 เอไอเอสในฐานะ Digital Life Service Provider จึงประกาศยืนยันว่าจะร่วมทำงานกับภาครัฐในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปสนับสนุน เสริมความแข็งแรง สร้างโอกาสทางการเข้าถึง และความเท่าเทียมกันของประชาชนที่มีอาชีพอยู่ในรากฐานหลักของประเทศ ผ่านแนวคิด “AIS Digital For Thais” ที่เชื่อว่าจะไปช่วยเพิ่มศักยภาพและสร้างการเติบโต สู่ประเทศไทย 4.0 ได้สำเร็จตามนโยบายรัฐบาลได้อย่างแน่นอน

เครือข่ายของเอไอเอสทั้งหมด จะก้าวไปอีกขั้น (Next Generation Network) สู่  “เครือข่ายดิจิทัล ที่รองรับการใช้งานระดับกิกะบิท (Gigabit Network)” เป็นครั้งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


โดยในส่วนของเครือข่ายไร้สายนั้น ด้วยเทคโนโลยีล่าสุด Multipath TCP ทำให้เพิ่มความเร็วได้ถึง 10 เท่าของเครือข่าย LTE และ เร็วขึ้นอีก 4 เท่าของเครือข่าย Tri Band LTE Advance


สำหรับเครือข่าย AIS Wifi ก็จะก้าวสู่ Gigabit Super Wifi เช่นกัน (ด้วยมาตรฐาน 802.11 ac Wave 2) และแน่นอนว่า เครือข่าย AIS Fibre ก็จะพร้อมรองรับการใช้งานได้ถึง 10 กิกะบิทด้วยเช่นกัน”

ทดสอบความแรงกันให้เห็นถึงสปีดที่รองรับได้ในระดับกิกะบิท โดยรองรับทั้งฝั่ง ฟิกบรอดแบรนด์ และ Mobile network

และจากพื้นฐานดังกล่าว  จึงช่วยในเรื่องการต่อยอดสู่เทคโนโลยี IoT ซึ่งกำลังจะมีบทบาททั้งในแง่การใช้งานภายในครัวเรือน รวมไปถึงการพัฒนาบริการด้านสาธารณะต่าง ๆ และพร้อมก้าวสู่ Smart City อย่างเต็มรูปแบบ

และวันนี้เครือข่ายเอไอเอสเป็นรายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปิดตัว เครือข่าย Narrowband IoT มาตรฐานระดับโลก ที่จะรองรับการใช้งานอุปกรณ์ IoT ต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพนับจากวันนี้เป็นต้นไป

 เมื่อโครงข่ายมีขีดความสามารถรองรับการใช้งานระดับกิกะบิทแล้ว เอไอเอสจึงพร้อมตอบสนองความต้องการผู้ใช้บริการในยุคปัจจุบัน ด้วยคลังวีดีโอ คอนเท็นต์ จากสุดยอดพาร์ทเนอร์ตัวจริง ทั้งในและต่างประเทศ ผ่าน AIS Play และกล่อง AIS Play Box 

ลูกค้าเอไอเอสที่เป็นคอกีฬาเตรียมเฮ เมื่อ NBA จับมือเป็นพันธมิตรกับเอไอเอส

พร้อมเปิดตัวพาร์ทเนอร์หลักค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง FOX Networks ที่ขนคอนเทตน์มาให้แฟน ๆ ได้ชมกันอย่างจุใจ

รวมไปถึงค่าย HBO ที่แฟนภาพยนต์รู้จักกันดี โดยไม่ต้องมีคำอธิบาย งานนี้ดููกันตาแฉะเลยทีเดียว


ในฝั่งของ HBO GO ทางเอไอเอสจะร่วมมือกับ HBO ทำวีดีโอ On-Demand นอกจากการเลือกรับชมในช่วงเวลาต่างที่ต้องการได้อย่างอิสระ ทางเอไอเอสจะร่วมทำคอนเทนต์เพื่อให้รองรับกลุ่มผู้ใช้งานในบ้านเรา ด้วยการเพิ่มซับไตเติ้ลและพากษ์ไทยเข้าในในบางคอนเทนต์อีกด้วย


อีกหนึ่งทางเลือกในการเพิ่มอรรรสในการสตรีม โดยตัว AIS Google Chromecast จะเริ่มวางจำหน่ายครั้งแรกในงาน Thailand Mobile Expo 2017 วันที่ 9 ก.พ. ที่จะถึงนี้ ในราคาเพียง 1,490 บาทเท่านั้น


สำหรับภาคธุรกิจ ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศนั้น เอไอเอส ได้ร่วมมือกับไมโครซอฟต์ ยกระดับ AIS Business CLOUD ด้วยมาตรฐานระดับโลกสู่ประเทศไทย เต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกของไทย ตอบสนององค์กรทุกขนาด ทุกอุตสาหกรรม เสริมขีดความสามารถทางการแข่งขันและปรับตัวสู่ธุรกิจดิจิทัล อย่างมีประสิทธิภาพ

ลูกค้าเอไอเอสสามารถทดลองใช้งาน AIS Secured SMS & E-mail ได้ฟรีเป็นเวลาหนึ่งปี


นอกจากนี้แผนงานในปี 2017 ที่เอไอเอสวางวิสัยทัศน์ไว้ก็คือ นำเทคโนโลยีดิจิทัลมายกระดับรากฐานหลักของประเทศ ภายใต้แนวคิด Digital For Thais เพื่อร่วมกับภาครัฐในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยใน 4 ด้านหลักๆ คือ

1) ด้านเกษตรกรรม และผู้ประกอบการ OTOP : เอไอเอส ร่วมกับทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ภายใต้ความร่วมมือกันในโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในเชิงพาณิชย์กับกลุ่มเป้าหมายวิสาหกิจชุมชน,OTOPและ SMEs โดยได้รับการสนับสนุนในด้านฐานข้อมูลผู้ประกอบการ OTOP  ที่เชื่อมโยงผ่านระบบ Channel Management System ที่พัฒนาขึ้นโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เชื่อมต่อกับ E-Marketplace ของเอไอเอส นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี (ประเทศไทย) จำกัด ยกระดับการใช้ชีวิตและการประกอบอาชีพของเกษตรกรและผู้ประกอบการ OTOP ผ่านแอปพลิเคชัน “ฟาร์มสุข” เพื่อเพิ่มรายได้ด้วยการสร้างช่องทางในการซื้อ-ขายสินค้า และลดรายจ่าย ด้วยข้อมูลจากคลังความรู้ทางด้านภูมิปัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวกับการทำการเกษตรจากผู้เชี่ยวชาญชั้นนำ รวมทั้งเพิ่มมูลค่าของสินค้า ด้วยข้อมูลการเพาะปลูกจากอุปกรณ์ IoT, ความรู้ด้านบรรจุภัณฑ์ และการสร้างความแตกต่างให้สินค้า พร้อมทั้งยังช่วยให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกสบาย และมั่นใจในสินค้าที่ได้รับอีกด้วย


2) ด้านสาธารณสุข : เอไอเอสต้องการยกระดับคุณภาพการให้บริการสาธารณสุข และสุขภาพของคนไทย โดยเน้นความทั่วถึง ความมีคุณภาพ และประสิทธิภาพของการให้บริการสาธารณสุข โดยให้ความสำคัญกับการป้องกันโรค มากกว่าเมื่อป่วยแล้วจึงมารักษา จึงจัดทำแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์เป็น แอปฯที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นเครื่องมือสื่อสารสำหรับการปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขชุมชนเชิงรุกของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่นั้นๆ อีกทั้งยังมุ่งพัฒนานวัตกรรมที่ช่วยให้คนไทยสามารถเข้าถึงแพทย์ และการดูแลสุขภาพได้อย่างสะดวกและง่ายยิ่งขึ้น


3) ด้านการศึกษา : นอกจากการเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลแล้วเอไอเอสยังให้ความสำคัญกับการจัดทำโครงการเพื่อสังคมด้านการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง ในโครงการ“สานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง” ซึ่งเป็นโครงการที่เอไอเอสจัดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 ด้วยการมอบโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชนขาดโอกาสที่มีความประพฤติดี โดยการมอบทุนการศึกษาจนจบในระดับปริญญาตรี รวมถึงมอบอุปกรณ์การกีฬาให้โรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 17 ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย “Thailand 4.0”  เอไอเอสจึงนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปยกระดับคุณภาพชีวิตด้านการศึกษา


โดยจัดทำโครงการสานรัก สานความรู้ ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสการเข้าถึงแหล่งข้อมูล สาระ ความรู้ให้แก่เยาวชนไทยทุกคน ด้วยการติดตั้งเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และ AIS PLAYBOX รุ่นพิเศษที่มาพร้อมกับ content ที่เกี่ยวกับการศึกษา, สาระความรู้และสารคดี อาทิ DLTV, National Geographic, Edutainment VOD รวมถึง Documentary VOD ของชีวิตสัตว์ป่าและธรรมชาติที่หลากหลาย ฯลฯ ให้กับโรงเรียนของน้องๆคนเก่งหัวใจแกร่ง และโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศ จำนวนกว่า 200 โรงเรียนเพื่อเป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ในการเรียนรู้แก่เยาวชนไทย ให้ได้ประโยชน์จากองค์ความรู้ ที่มีอยู่ทุกหนทุกแห่งบนโลก รวมถึงความร่วมมือกับบริษัท อักษร เอ็ดดูเคชั่น จำกัด ในการนำเนื้อหาความรู้ที่เป็นประโยชน์กับคุณครูเข้ามาพัฒนาองค์ความรู้ในการสอนหนังสือให้กับนักเรียนด้วย


4) สถานที่สำหรับ Start Up และผู้ประกอบการยุคดิจิทัล : AIS D.C. Designed For Creation เอไอเอสเล็งเห็นความสำคัญของการต่อยอดองค์ความรู้ให้กับคนรุ่นใหม่ จึงเปิดสถานที่ที่เป็นศูนย์กลางของกลุ่มครีเอเตอร์ให้มีพื้นที่สร้างสรรค์และแบ่งปันแรงบันดาลใจ ร่วมกับ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ Thailand Creative & Design Center (TCDC) เพื่อเป็นแหล่งบ่มเพาะความรู้และเพิ่มขีดความสามารถของคนไทย ให้นำความสามารถนั้นไปต่อยอดในการพัฒนาประเทศ โดยภายใน AIS D.C. ประกอบด้วย บริการมากมายที่ตอบโจทย์กลุ่มครีเอเตอร์รุ่นใหม่ รวมถึง AIS Playground ที่แรกในประเทศไทยที่ให้ StartUp ได้ทดสอบระบบเชื่อมต่อ API บน Product & Service ของตนเอง กับ AIS Digital Platform ที่รองรับการทำ Digital Business ที่หลากหลาย พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญจากเอไอเอสที่พร้อมให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด


โซนจัดแสดง (Exhibition Zone) ภายในงาน “AIS Vision 2017”


Network Zone แบ่งออกเป็น 4 โซนย่อย
ที่มา :  pdamobiz